โคตรเจ๋ง 10 แข้งวัยรุ่นเอเชีย ที่พุ่งติดชุดใหญ่ ศุภณัฎฐ์ ทุบสถิติ

โคตรเจ๋ง 10 แข้งวัยรุ่นเอเชีย ที่พุ่งติดชุดใหญ่ ศุภณัฎฐ์ ทุบสถิติ


ช่วงปี 2019 ที่ผ่านมาหลายชาติในทวีปเอเชียเริ่มปรับทัพผู้เล่นชุดใหญ่กันอย่างจริงจังเพราะมีหลายทีมผลงานเริ่มดาวน์ลงอีกทั้งยังมีเรื่องของการเปลี่ยนสายเลือดให้ลงตัวด้วยรอยต่อรายการต่างๆที่สำคัญ สำหรับเด็กที่อายุไม่ถึง 20ปี ในชาตินั้นๆหากไม่เจ๋งพอคงหมดโอกาสเข้าไปสอดแทรกแม้กระทั่งม้านั่งสำรองรวมไปถึงรายชื่อในใจโค้ช หากมองถึงอนาคตคงต้องไล่เลียงกันจากการเรียกผู้เล่นของชาติชั้นนำต่างๆของเอเชียกลุ่มท็อป 20 ของทวีป ว่ามีการเรียกใคร?มาสู่ทีมบ้างตลอดช่วงปี 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งแมตซ์อุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์,ฟุตบอลโลก2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย รวมไปถึงรายการะดับภูมิภาค การเรียกมาติดทีมไม่ใช่เพียงแค่ชื่อลองมาดูกันว่าผู้เล่นวัยไม่ถึง 20ปี ของชาติในเอเชียมีใครน่าสนใจบ้างหากคัดมาชาติละคน

อัลลายาร์ เซยาดมาเนสซ์  18 ปี (อิหร่าน) – กองหน้า


    สตาร์อนาคตไกลของอิหร่านอย่าง อัลลายาร์ เชยาดมาเนสซ์  กองหน้าที่เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่วัย 8 ปี กับสโมสรอารัช อาโมล  กลายเป็นผู้ทำประตูสูงสุดในลีกต่ำกว่า 10 ของอิหร่าน หลังจากนั้น 4 ปีได้เข้าร่วมกับปาดิเด้ ก่อนที่จะพัฒนาสู่สถาบันไซปัน  ปี 2018  ได้ก้าวเซ็นสัญญา 5 ปี กับยอดทีมของอิหร่านเอสเตกัลป์ เพียงแค่ปีเดียวกองหน้าวัยกระเตาะรายนี้ถูกโอนย้ายไปเล่นในลีกตุรกีทวีปยุโรปกับยอดทีม เฟเนชาห์เซ ด้วยสัญญา 5 ปี มูลค่าการโอนย้ายสูงถึง 8.5 แสนเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 27.7 ล้านบาท ในวัยเพียง 17 ปี  ก่อนจะถูกส่งตัวให้ อิสตันบูลสปอร์ ยืมตัวไปใช้งานเพื่อเติมความแข็งแกร่ง

    อัลลายาร์ ผ่านการลงเล่นให้ทีมชาติอิหร่านทุกชุดตั้งแต่ 17,19,23 ปี ก่อนจะก้าวขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่ เมื่อปีที่ผ่านมา 2019 ลงเล่นเกมกระชับมิตรกับซีเรียแม้จะมีเวลาในสนามเพียง 10 นาทีแต่ดาวยิงอายุน้อยรายนี้ก็ช่วยยิงประตูปิดท้ายให้ทีมเอาชนะซีเรียไปได้ 5-0

ทาเกฟุสะ คุโบะ 18 ปี (ญี่ปุ่น) -กองกลาง


    ทาเคฟุสะ คุโบะ  แข้งมหัศจรรย์ญี่ปุ่น เริ่มเล่นฟุตบอลให้กับ เอฟซี เปอร์ซิมมอน  สโมสรท้องถิ่นซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคาวาซากิ ตั้งแต่วัย 7 ขวบ หลังจากนั้นการคว้ารางวัล MVP การแข่งขันของสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่า ช่วงปี 2009 ในวัย 8 ปี ทำให้ ได้รับเลือกเป็นสมาชิกศูนย์ฝึกฟุตบอลลามาเซียของบาร์เซโลน่า  การลงเล่นในทีมเยาวชนของบาซ่า คูโบะ ทำประตูสูงสุดในลีก 74 ประตูจากการลงสนาม 30 เกม ฝีเท้าของแข้งจากแดนปลาดิบรายนี้พัฒนาอย่างต่อเนื่องพร้อมกับจ่อได้สัญญาขึ้นชุดใหญ่แต่ท้ายที่สุดบาซ่าละเมิดนโยบายการโอนย้ายผู้เล่นของฟีฟ่าเซ็นสัญญาผู้เล่นอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำให้คุโบะหมดสิทธิ์เล่นให้กับสโมสรต้องบินกลับญี่ปุ่นในช่วงการคาดโทษหันไปต่อสู้กับวิถีอาชีพตัวเองแบบไม่ท้อกับเยาวชนเอฟซีโตเกียว ก่อนที่จะมีชื่อติดทีมสำรองของเอฟซีโตเกียวลงเล่น เจ3 ในวัย 15 ปี 5 เดือน
    ยอดดาวเตะพรสวรรค์วัย 18 ปี โชว์ฟอร์มได้ดีในเจลีกไม่นานทุกอย่างในชีวิตเขากลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อเกิดศึกแย่งตัวระหว่าง บาร์เซโลนา สังกัดเดิมระดับเยาวชนกับ เรอัล มาดริด มันคือเอลกลาซิโก นอกสนาม สุดท้าย ทาเคฟุสะ คุโบะ   เลือกซบราชันชุดขาวที่มี ซีเนอดีน ซีดาน คุมทัพ ด้วยสัญญา 5 ปี ก่อนถูกปล่อยยืมไปเล่นให้กับมายอร์กา  ส่วนเส้นทางทีมชาติชุดใหญ่ดาวจรัสแสงรายนี้กำลังไปได้สวยกับทีมชาติญี่ปุ่นลงเล่นทุกรายการเคียงบ่าเคียงไหล่ผู้เล่นระดับอาวุโส ทาเคฟุสะ คุโบะ   ติดทีมชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 15 ปี

อี คัง อิน  19 ปี (เกาหลีใต้) - กองกลาง


    อี คัง อิน แข้งวัยเพียง 19 ปี ที่ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติเกาหลีใต้ชุดใหญ่ ด้วยดีกรีแข้งยอดเยี่ยม ยู20 ชิงแชมป์โลก 2019 ,เยาวชนยอดเยี่ยมเอเชีย 2019 แม้ว่าจะเพิ่งมีชื่อในทีมชาติชุดใหญ่ 3 เกมในแมตซ์อุ่นเครื่องแต่ว่าการมีชื่อในเกมกับ โบลิเวีย,โคลัมเบีย และจอร์เจีย นั่นหมายถึงการฝากอนาคตไว้กับแข้งรายนี้  อี คัง อิน เริ่มต้นฟุตบอลกับอินชอน ยูไนเต็ด ก่อนที่จะยกระดับไปสู่เยาวชนบาเลนเซีย ในสเปน ช่วงปี 2011 และพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องจนต่อยอดสู่ทีมสำรองรวมไปถึงชุดใหญ่  ปีที่ผ่านมา ลี คังอิน มีโอกาสลงเล่นเกม ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 2019 นัดเอาชนะเชลซี 1-0 ตอนนั้นมีอายุ18 ปี 6 เดือน
    การพาทีมยู20 เกาหลีใต้ คว้ารองแชมป์โลก กลายเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของทีมและ อี คัง อิน เพราะทัวร์นาเมนต์นั้นถูกรับเลือกให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดจากทั่วโลก  ช่วงวัยเด็กตอนอายุ 7 ปี  ความฝันฟุตบอลของแข้งรายนี้ฉายแววอย่างเต็มเปี่ยมในการร่วมรายการเรียลริตี้โชว์เกี่ยวกับฟุตบอลชื่อรายการ “ชู๊ต-โดรี” ความสามารถของเขาฉายแววจนได้ร่วมทีมเยาวชนอินชอน ยูไนเต็ด พร้อมกับต่อโอกาสในฟลายอิ้ง เอฟซี ก่อนที่จะต่อยอดสู่สเปนในที่สุด

โมฮานาด อาลี 19 ปี (อิรัก) - กองหน้า


    กำลังถูกจับตามองเป็นอย่างมากสำหรับ โมฮานาด อาลี  แข้งกองหน้าทีมชาติ อิรัก วัย 19 ปี  ที่ย้ายไปค้าแข้งกับสโมสรฟุตบอลปอร์ติมอเนนเซ่  ในโปรตุเกส ด้วยสัญญายืมตัวจากยอดทีมมหาเศรษฐี อัลดูฮาอิล ของกาตาร์  ย้อนกลับไปฟุตบอลวัยเด็ก 6 ขวบในแบกแดดของแข้งรายนี้โชว์ฟอร์มการเล่นได้อย่างเป็นชิ้นเป็นอันก่อนที่จะโยกไปเล่นให้กับทีมเยาวชนอัลคูว่า อัลจาวิย่า ก่อนที่จะติดทีมเยาวชน 14 ปี อิรัก พร้อมกับได้สัญญาอาชีพได้รับเงินเดือนจากสโมสรอัลชอร์ตา ยอดทีมของอิรัก แม้จะเซ็นสัญญา 5 ปี กับสังกัดใหญ่ในอิรักแต่เส้นทางฟุตบอลวัยไม่ถึง 20 ปี ของเขาถูกส่งต่อไปล่าความสำเร็จต่างแดนกับ อัลดูฮาอิล ยอดทีมในกาตาร์
    ปี 2019 ถือว่าเป็นปีที่ดีมากของ โมฮานาด อาลี บนเส้นทางฟุตบอลอาชีพลงเล่น 31 เกม ยิง 20 ประตู พร้อมกับสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมยิงคู่แข่งถึง 10 ครั้ง  ช่วงการแข่งขันฟุตบอลเอเซียน คัพ 2019 กองหน้าอายุน้อยรายนี้ของอิรักกลายเป็นที่ต้องตาต้องใจของหลายทีมในโลก ไม่ว่าจะเป็น  ยูเวนตุส,สลาเวียปราก,มิลทิลแลนด์,เก็นท์,กาลาตาซาลาย,เออีเค เอเธนส์,อัลไอน์ แต่ด้วยสัญญาที่ใกล้หมดสิ้นลงกับอัลชอร์ตาพร้อมกับช่วงของการเจรจาที่ยืดเยื้ออัลชอร์ตา ทีมมหาเศรษฐีแห่งกาตาร์จ่ายเงิน 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (65 ล้านบาท) คว้าแข้งวัย 18 ปี ตอนนั้นไปร่วมทีมเพื่อไปสร้างมูลค่าทางการตลาดต่อ แม้ปัจจุบันจะวัยเพียง 19 ปีแต่แข้งรายนี้ลงเล่นให้ทีมชาติอิรักมาแล้วถึง 28 เกม ยิงไป 14 ประตู พร้อมกับรางวัลส่วนตัวมากมายในการันตีความคมของฝีเท้า

ยูซุป อับดูริซัก 20ปี (กาตาร์) - กองหน้า


    ยูซุป อับดูริซัก กองหน้าวัยเพียง 20ปี ที่รอสร้างโอกาสตัวเองเพื่อจะได้ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ อัลโมเอซ อาลี  แข้งยอดเยี่ยมเอเชียแชมป์เอเซียนคัพ 2019   นี่คืออีกหนึ่งความหวังดาวยิงของทีมชาติกาตาร์ที่กำลังพัฒนาหลักสูตรฝีเท้าของตัวเอง ด้วยวัยเพียง 20 ปี ยูซุป ยกระดับความสามารถของตัวเองก้าวขึ้นมาสู่ชุดใหญ่มาแล้ว 5 เกมซึ่งมีทั้งเกมกระชับมิตรและเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย
    ยูซุป อับดูริซัก คือหนึ่งในขุนพลคนสำคัญในการพาทีมยู20 กาตาร์ไปเล่นชิงแชมป์โลก2019 รวมไปถึงการแข่งขัน ย23 ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน  เส้นทางทีมชาติของแข้งรายนี้ยังอีกยาวไกลอีกทั้งการพิสูจน์ตัวเองในสโมสรฟุตบอลอัลอารบี จำเป็นต้องแสดงแสนยานุภาพฝีเท้าของตัวเองให้เฉิดฉายมากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นตัวเลือกในอนาคตสำหรับศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

อับดุลลาห์ อัล ฮัมดาน  20 ปี (ซาอุดิอาระเบีย) - กองหน้า


    มหาอำนาจลูกหนังเอเชียอย่างซาอุดิอาระเบีย เป็นอีกหนึ่งทีมที่ไม่เคยขาดดาวเตะคนสำคัญในทีมชาติชุดใหญ่ พวกเขามีกรรมวิธีในการสร้างผู้เล่นที่เป็นขั้นตอนมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกฟุตบอลที่แสนจะทันสมัยไม่แพ้ชาติใหญ่ๆในยุโรป ประเทศที่บิ๊กมันนี่แต่เรื่องของฟุตบอลทำได้อย่างละเอียดไม่ใช่เพียงเพราะเงินอย่างเดียวที่พาให้ซาอุฯติดลมบนในเรื่องของฟุตบอลแต่ความเข้าใจอย่างจริงจังในหลายมุมทำให้เศรษฐีน้ำมันทีมนี้แกร่งทุกยุค
    ในทีมชาติชุดใหญ่แข้งวัย 20 ปี อย่าง อับดุลลาห์ อัล ฮัมดาน เริ่มฉายแววอย่างต่อเนื่องซึ่งหลายคนคาดหวังว่าจะก้าวขึ้นมาทดแทนดาวยิงรุ่นพี่ได้ในอนาคต  ในศึกฟุตบอลกัล์ฟคัพที่ผ่านมารวมไปถึงยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย2020 ดาวเตะรายนี้โชว์ฟอร์มการเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม  ยอดดาวยิงเจ้าของส่วนสูง 185 ซม.เคยมีประสบการณ์ในการร่วมทีมเยาวชนของสปอร์ตติ้ง ฆิค่อน ของสเปน ปัจจุบัน อับดุลลาห์ อัล ฮัมดาน โลดแล่นในลีกบ้านเกิดกับสโมสรอัลชาบาบ ริยาร์ด

ซู เสิ่น เจี๋ย 19  ปี (จีน) - กองหลัง


    แม้ว่าประชากรในประเทศจีนจะมีมากมาย แต่เรื่องของฟุตบอลพวกเขาพยายามหาความสำเร็จให้เป็นที่ยอมรับของโลก ทั้งเรื่องของการจัดการลีก การลงทุนซื้อสโมสรต่างแดน หรือแม้กระทั่งการจัดการด้านอื่นๆ  ในส่วนของผู้เล่นระดับชุดใหญ่ที่พีคสุดๆจนมีแฟนบอลรู้จักไปทั่วโลกตอนนี้คงเป็นรายของ อู๋ เล่ย ที่เพิ่งติดไวรัสโควิด-19 และรักษาจนหาย โดยก่อนหน้านี้ผู้เล่นระดับตำนานของจีนประสบความสำเร็จมากมายทั้งรายของ ซุน จี ไห่,หลี เหว่ย เฟง,หลี่ เถีย,ตง ฟาง โจว,เจิ้ง จี๋,จาง ยู๋ หนิงฯ  หลังจากยุคนั้นมานักเตะสัญชาติจีนยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จจริงจังในเวทีระดับใหญ่ทำให้หลายคนจับตามองว่าเม็ดเงินของจีนจะมีผลผลิตชั้นดีก้าวขึ้นมาเป็นแข้งเกรดชั้นนำของทวีปได้มากน้อยแค่ไหน
    ในส่วนของทีมชาติจีนแม้ว่าจะระดมโค้ชฝีมือดีระดับโลกเข้ามาทำทีมมากมายแต่ส่วนใหญ่ก็เลือกใช้บริการผู้เล่นอายุสูงวัยเสียเป็นส่วนมาก ในรอบเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ผู้เล่นวัยต่ำกว่า 20 ปีถูกเรียกมาติดทีมน้อยมาก แต่รายที่แสดงความสม่ำเสมอในช่วงหลังคือกองหลังวัย 19 ปี จากสโมสรเซียงไฮ้เสิ่นหัว อย่าง ซู เสิ่น เจี๋ย  โดยกองหลังรายนี้ถูก มาเซโล่ ลิปปี้ เรียกติดทีมชาติด้วยวัย 18 ปี 9 เดือน 15 วัน ซึ่งมีชื่อเล่นทั้งรายการฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกและเกมอุ่นเครื่องในช่วงฟีฟ้าเดย์ นี่คือความหวังของแนวรับทีมชาติจีนที่น่าจับตามอง

ออสตัน ยูรูนอฟ 19 ปี (อุสเบกิสถาน) - กองหลัง


    อุสเบกิสถานทีมน้องใหม่เอเชียที่โยกมาจากลีกยุโรปเนื่องจากแตกทัพของรัสเซีย พวกเขาใช้เวลาไม่นานสร้างมาตรฐานสู่ทีมระดับท็อปของเอเชียด้วยคุณภาพด้านฝีเท้าสรีระที่ไม่เป็นรองใครมาพร้อมกับระบบฟุตบอลในประเทศที่ยอดเยี่ยมมีลีกที่แข็งแกร่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ที่ทำให้อุซเบกิสถานก้าวขึ้นมาสู่ทีมชั้นนำของโลกได้อย่างรวดเร็วแม้ว่าจะแยกตัวออกมาจากรัสเซีย
    ในส่วนของผู้เล่นส่วนใหญ่อุสเบกิสถานเน้นสร้างผู้เล่นให้ก้าวขึ้นมาเป็นทีมความสามารถเฉลี่ยใกล้เคียงกัน แต่ในทีมก็ย่อมมีสตาร์เด่นๆงอกขึ้นมา  ในข่วงขวบปีที่ผ่านมาทีมชาติชุดใหญ่มักใช้ผู้เล่นที่โตด้วยกันมาในชุด ยู-23 เมื่อ 2-3 ปีที่แล้วค่าเฉลี่ยจึงอยู่ที่ประมาณ 26 ปี แต่การเรียกแข้งกองหลังวัย 19 ปี อย่าง ออสตัน ยูรูนอฟเข้ามาสู่ทีมในยุคของ วิคตอร์ คูเปร์ ย่อมมีหลายคนจับจ้องเพราะนี่คืออีกหนึ่งนักเตะที่น่าจับตามองของวงการฟุตบอลอุสเบกิสถาน ปัจจุบันแข้งรายนี้โยกตัวไปเล่นในยุโรปกับทีม เอฟซียูฟาในศึกรัสเซียพรีเมียร์ลีก ก่อนหน้านี้ในวัย 16ปีแข้งรายนี้เริ่มต้นกับทีมปาร์ตากอร์ทีมดังในลีกบ้านเกิด

ชาห์รอม ชามิเยฟ 19 ปี (ทาจิกิสถาน) - กองหน้า


    ฟุตบอลระดับเยาวชนของเอเชียชาติที่น่าจับตามองในช่วงหลังๆคงหนีไม่พ้นชื่อของทีมชาติทาจิกิสถาน ในทัวร์นาเมนต์สำคัญของทวีปทีมชาติเยาวชนของชาตินี้ก้าวไปต่อสู้กับชาติต่างๆได้อย่างเข้มข้น ระบบเยาวชนที่ต่อยอดสู่ทีมชาติชุดใหญ่ถือว่าทาจิกิสถานทำได้อย่างยอดเยี่ยม  ในทีมชาติชุดใหญ่ของทาจิกิสถานช่วงหลังๆเริ่มเห็นรายชื่อของผู้เล่นที่มีอายุน้อยลงเริ่มมีดาวเด่นก้าวเข้ามาประดับวงการรวมถึงโอกาสไปค้าแข้งต่างแดน
    ประเทศที่มีประชากรเพียงแค่หยิบมือแต่ฟุตบอลของเขาแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก ปัจจุบันทีมชาติชุดใหญ่ไปค้าแข้งต่างแดนถึง 10 ราย  รายที่น่าจับตามองกองหน้าวัย 19 ปี อย่าง  ชาร์รอม ชามิเยฟ  มีโอกาสลงเล่นทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้วทั้งหมด 6 เกมยิงไป 2 ประตู ปัจจุบันเดินทางไปค้าแข้งต่างแดนกับสโมสรฟุตบอลรูบินคบินคาซานยอดทีมลีกสูงสุดของรัสเซียพรีเมียร์ลีก

ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา 17 ปี (ไทย) - กองหน้า


    “แบงค์”ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าทีมชาติไทยชุดใหญ่ที่ก้าวติดทีมชาติตั้งแต่วัย 16 ปี และมีโอกาสเป็นตัวเลือกในการลงสนามต่อกรกับคู่แข่ง ความสามารถของแข้งจากสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แสดงออกมาได้อย่างที่หลายคนประจักษ์ทั้งเรื่องของเซ็นต์ฟุตบอล การยิงประตูอย่างฉลาด ถึงขั้น “เดอะตุ๊ก”ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กองหน้าตลอดกาลของวงการฟุตบอลไทยฟันธงว่าเด็กคนนี้มีของและพร้อมที่จะสร้างความสำเร็จให้ทีมชาติต่อไป
    สิ่งที่สำคัญของยอดกองหน้าอายุน้อยของไทยเมื่อก้าวไปสู่เวทีระดับเอเชีย มักทำได้ดีในหลากหลายรายการทั้งรายการชิงแชมป์ระดับสโมสร,16 ปี ชิงแชมป์เอเชีย,19 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รวมไปถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย  มาตรวัดคุณภาพฝีเท้าของเอเชียได้จับจ้องดาวดังวัยเด็กรายนี้มาอย่างต่อเนื่องเส้นทางหลังจากนี้ไปถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะนอกเหนือจากรับใช้ทีมชาติแล้วการก้าวออกไปค้าแข้งต่างแดนมีหลายคนเฝ้ารอดูเส้นทางอาชีพของแข้งรายนี้ อย่างใจจดใจจ่อ ที่สำคัญในกลุ่มนักเตะเก่งเกินวัยชุดนี้ “เจ้าแบงค์”ทำสถิติอายุน้อยสุดในตอนนี้ที่ติดทีมชาติชุดใหญ่ด้วย
เว็บวิเคราะห์บอล UFABET911 ที่สุดของข่าวบอล
ขอขอบคุณ SIAMSPORT.COM

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิลล่ายังไม่ยกธงแม้ปืนปัดสมิธโรว์รอบสอง

เว็บพนัน888

บาโลเตลลี่จ่อลงเอยทีมน้องใหม่ลีกตุรกี